Theo thông tin thống kê từ các sàn thương mại điện tử Việt Nam, sức mua hàng online tại Việt Nam đang giảm trong quý 4 hiện nay. Sự tác động của kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng lên nhu cầu mua sắm hàng hóa tại Việt Nam cả online lẫn thị trường bên ngoài.
Cụ thể, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam trong quý III/2023 đạt 68.000 tỉ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của các ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) giảm 12%, ngành hàng điện tử giảm 10%, ngành hàng thời trang giảm 8%.
Các nguyên nhân có tác động lên sức mua online hiện nay có thể bao gồm các nguyên nhân chính như sau:
+ Tình hình giá cả tăng cao, lạm phát gia tăng, điều này khiến người dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào các nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu và hạn chế mua các hàng hóa không thiết yếu.
+ Kinh tế trì trệ: từ sự vỡ bong bóng bất động sản cũng với tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn hiện nay kéo theo nền kinh tế trở nên trì trệ. Dẫn đến thu nhập người dân bị ảnh hưởng, giảm dần gây khó khăn cho đời sống người dân.
+ Cạnh tranh bởi nhiều nền tảng: việc kinh doanh online trở nên phổ biến và nhiều người tập trung bán hàng online qua website, đồng thời sự cạnh tranh về giá cả, khuyến mãi của các gian hàng kéo theo việc khách hàng chờ đợi đợt khuyến mãi để mua, nhất là các dịp lễ lớn Black Friday, Quốc Khánh, ngày Chiến Thắng, Giáng sinh,…
Theo xu hướng này, các nhà kinh tế dự báo sang quý I của 2024 sẽ còn tiếp tục giảm sức mua. Trong đó, thương mại điện tử sẽ bị ảnh hưởng về doanh số mua hàng. Nhưng về lâu dài, thương mại điện tử thông qua việc mua hàng trên các sàn TMĐT vẫn là xu hướng lựa chọn để mua hàng của mọi người.
Xu hướng chuyển dịch mua sắm
Thị trường mua bán hàng hóa tại Việt Nam dần chuyển dịch từ mua hàng truyền thống chuyển sang mua hàng online. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, giá trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 đạt 113 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2021. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.
Các nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi hành vi mua hàng trực tuyến của người dùng có thể kể đến như sau:
+ Hành vi tiêu dùng online do sự tác động của công nghệ, trong đó sự tiện lợi, nhanh chóng và kết nối cả nước.
+ Phân phối rộng khắp với hệ thống vận chuyển giao nhận dễ dàng.
+ Công nghệ internet, wifi mọi nơi, 4G, 5G hiện nay đã giúp cho việc tìm kiếm hàng hóa, mua sắm trở nên dễ dàng thông qua online.
+ Cạnh tranh và minh bạch về giá, giúp khách hàng có được giá tốt cùng những chương trình khuyến mãi giá sốc, dịch vụ giao nhận tốt, tận nơi và hàng hóa phong phú.